Đăng nhập
techbanner
≡ DANH MỤC SẢN PHẨM
qc1
Diễn đàn » Windows 8 + Ghost » công nghệ nhân giống cây mai vàng bằng công nghệ ghép
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

nguyenbich
Gửi lúc:



Ghép mai là gắn một phần của cây mai có hoa đẹp vào gốc của cây mai người chơi muốn đổi thay hoa, nhưng có bộ rễ đẹp, để chơi kiểng và chơi hoa.


Ghép mai có cực nhiều cách ghép như: Ghép xuyên tâm, ghép áp cành, ghép chồi, ghép mắt ngủ... Nhưng hiện tại việc ghép mắt ngủ được nhiều người sử dụng nhất, vì dễ làm, dễ

thành công, xin nguồn giống dễ...


Mùa ghép mai có thể tiến hành nói quanh nói quẩn năm, nhưng do cây mai chỉ sinh trưởng mạnh trong khoảng tháng 1 âm lịch đến tháng 7 âm lịch nên thường chỉ ghép mai trong khoảng tháng 12 âm lịch tới tháng 4 âm lịch. Nhằm cho chồi ghép lớn mạnh thuận mùa (thiên thời). Giả dụ ghép vào các tháng khác, chồi ghép chỉ vững mạnh 1 đến 2 cơi đọt là vào mùa sinh sản, chồi ghép đóng nụ, chậm vững mạnh kéo theo làm yếu rễ cây mai do ko đủ lá quang quẻ hợp nuôi rễ, ko đủ lá giúp cây hút nước trong mùa mưa dầm tháng 7 - 8 - 9 âm lịch.


+ Có thể ghép mai vào tháng hai âm lịch, lúc cây đã phục hồi trở lại, bắt đầu đâm chồi mới và lớn mạnh nhanh, song kết quả sẽ không cao bằng thời điểm cuối tháng 3 trở đi.

Nên ghép mai vào khoảng cuối tháng 3 âm lịch đến khoảng cuối tháng 4, khi cây mai đã hoàn toàn hồi phục, khởi đầu tích tụ nhựa trong thân, lá, cành (sau khi dùng sức nuôi hoa) và chồi mới vững mạnh mạnh.


+ Gốc ghép và mắt ghép (cành ghép ...) phải cùng loài, hoặc cùng giống với nhau thì sau khi ghép cây mai mới sinh trưởng tốt.


- Việc cắt thân ghép vào khoảng tháng 10 tới tháng 12 âm lịch, mầm ghép có thể ghép được vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 4 âm lịch) như bạn nói. Nhưng khi ghép mai người ghép muốn có một giống mai mới, không mấy người đi ghép mắt ghép với thân ghép cộng giống.

1. Chọn gốc mai vàng ghép

Việc chọn gốc ghép tùy theo thị hiếu của từng người. Thông thường gốc ghép được chọn là gốc mai tứ quý (giống này rất khỏe, ít sâu bệnh), hoặc gốc mai rừng (5 cánh). Bất nói giống mai vàng nào cũng có thê dùng làm gốc ghép. Nhưng chỉ tiêu đặt ra là phải khỏe, dáng đẹp. Sau lúc chọn gốc ghép xong, khoảng tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, dùng cưa cắt hết cành nhỏ, tạo dáng theo ý mình, ví như ko cần dáng của gốc ghép thì cắt ngang thân cách mặt đất khoảng 15 tới 20 cm. Tưới phân hữu cơ có pha B1 hoặc Atonic kích thích nhảy chồi non. Khi chồi non nhú ra (thường rất nhiều). Ngắt bỏ những chồi mọc ko đúng hướng mình định ghép. Bón thúc cho chồi non mập mạnh, khi chồi mới có thân to cỡ chiếc đũa là có thể thực hiện ghép được rồi.


Có thể sử dụng gốc mai vàng (loại mai đang được trồng phổ quát ở Nam bộ), hoặc tốt nhất là gốc mai tứ quí vì loại này sinh trưởng khỏe, dễ ghép, dễ thành công, đủ sức mang trên mình rộng rãi giống mai khác. Những gốc này càng to càng tốt, dùng cưa cắt ngang thân cây cách mặt đất khoảng vài tấc tới một mét (tùy theo thế của cây sau này định tạo là cao hay thấp) sau khi cưa, săn sóc (bón bổ sung thêm phân, tưới đủ nước) cẩn thận để cây nẩy tược, chờ cho tược to cỡ điếu thuốc lá là có thể ghép được (để cho dễ phân biệt tạm gọi mỗi tược mới ra sau này là một gốc ghép, còn gốc cây mẹ vừa được cưa bỏ phần ngọn là thân chính).


Một gốc ghép có thể song song ghép phổ biến giống mai không giống nhau, chú ý các giống mai khỏe như Giảo , Mai trâu... Ghép dưới thấp, các giống trung bình như mai xanh, mai hương ... Ghép ở giữa. Các giống thể trạng yếu như mai trắng, mai cúc, mai 50, 120 cánh... Ghép trên phần ngọn. Cách xếp đặt phải phối hợp, đảm bảo các mầm ghép sẽ phát triển cân đối.

kiểm tra xem các chồi ghép đã sẵn sàng chưa, bằng cách như sau: sử dụng mũi dao nhỏ, sắc, tách thử một chút vỏ trên mầm thân ghép. Giả dụ thấy giữa phần vỏ và phần thân gỗ tiện dụng tách rời nhau, có vẻ láng ướt nhựa. Như vậy là thời điểm ghép tốt nhất đã tới.

Chọn giống và ý tưởng ghép : Trong dân gian hiện nay có tương đối rộng rãi loại mai đẹp như: Bạch mai (hoa màu trắng), Hồng mai (hoa màu vàng hồng), Thanh mai (hoa màu phớt xanh), Huỳnh mai (hoa màu vàng). Riêng Huỳnh mai cũng có đa dạng loại trong khoảng 9, 12, 24... Cho đến 60 cánh, thậm chí có loại lên đến 150 cánh. Chúng ta có thể sưu tầm và chọn lọc loại nào hài lòng để làm giống ghép vào gốc ghép (để dễ phân biệt phần này trợ thời gọi là cành ghép).

Cành giống: lấy mắt ghép chọn những cành khỏe mạnh, trên những cây mai không sâu bệnh, nằm ở vị trí đủ ánh sáng. Chọn cành ko già, không non. Ví như được cành có tuổi tương đương với mầm tại gốc ghép là tốt nhất, các mắt cuống lá phải còn xanh, hơi phồng lên (trường hợp lá đã rụng). Nếu tình trạng lá chưa rụng, sử dụng kéo cắt lá đi (chừa lại phần cuống lá). Dùng dao sắc kiểm tra xem vỏ và phần thân gỗ có thuận lợi tách rời nhau không (giống như phần rà soát tại thân ghép). Ví như khi tách ra 2 phần không dễ dàng mà cố tình ghép thì 99% sẽ thất bại.


Các cây giống ví như ở sắp gốc ghép thì tiện dụng nhất. Ví như giống ghép ở xa gốc ghép, chuẩn bị sẵn một bịch nilon, sau khi cắt cành có mắt ngủ, nhúng vô nước, lấy ra cho vào

bao nilon cột lại.


một số phương pháp ghép tương đối đơn thuần, phù hợp với cây mai:

mai đột biến nhị ngọc toàn

hai. Công nghệ ghép áp

Ghép áp là dễ thành công nhất vì cây mai rất dễ liền da. Ngay ngoài tự nhiên, 2 cây mai mọc sát vào nhau, lâu ngày 2 cây mai tự dính liền vào nhau. Áp dụng cách này, chỉ cần đem 2 cây mai: 1 cây có hoa đẹp, 1 cây có hoa xấu nhưng bộ rễ đẹp để sắp nhau, lấy dao cạo vỏ 2 mặt kề nhau, rồi lấy dây buộc chặt lại, ko tưới ướt chỗ ghép, để tương tự khoảng 1, 2 tháng thì hai cây mai sẽ dính liền da lại với nhau ở chỗ ghép.


Tiếp theo chỉ cần cưa bỏ ngọn của cây mai có hoa xấu và cưa dời phần gốc của cây mai có hoa đẹp đi là đã có 1 cây mai ghép, gốc là gốc của cây mai có hoa xấu, ngọn là ngọn của cây mai có hoa đẹp, sẽ ra hoa đẹp theo ước muốn.


Trên một gốc, có thể ghép áp rộng rãi nhánh sẽ có cây mai có phổ biến nhánh, ra rộng rãi loại hoa, màu sắc không giống nhau rất đẹp.


3. Kỹ thuật ghép chẻ ngọn

Ghép áp rất dễ nhưng hay bị gãy chỗ ghép vì chỉ liền da mà ko có gỗ.


Còn ghép mai chẻ ngọn có thêm một phần gỗ nên dính chắc hơn.


Cách ghép: Cũng để 2 cây mai kề sắp nhau, thay vì cạo vỏ, ta vót nhọn gốc ghép như cây nêm, chẻ 2 ngọn cây mai có hoa đẹp, chặt chồng lên cây nêm bên gốc ghép, làm sao cho 2 mí vỏ cây ăn khớp với nhau, lấy dây quấn, buộc thật chặt lại, không tưới ướt chỗ ghép, vài tháng sau, chỗ ghép sẽ liền da, dính chặt lại, chắc hơn là ghép áp.

Sau đấy chỉ cần cưa cắt dời gốc cây mai có hoa đẹp đi, là sẽ được cây mai ghép thep mong đợi.


Với phương pháp này, các nghệ nhân còn ghép những cây mai cùng họ, như cây cần thăng

với cây tắc, sẽ được 1 cây cần thăng ra trái tắc, trông rất lạ mắt.


Ghép cây mai vàng và cành ghép đã dính.

=== > Tham khảo thêm những địa chỉ bán mai quyền bảo trang uy tín

4. Phương pháp ghép mắt (ghép bo - chồi ngủ)

Ghép mắt là phương pháp ghép dễ thành công, đơn giản và hấp dẫn nhất đối với cây mai hiện nay.


Nhưng phải chuẩn bị gốc ghép lâu vì gốc ghép là cây mai mà chúng ta chọn lựa để làm kiểng sau này. Phải lựa cây có gốc đẹp, vô chậu, cưa bỏ hết tàn, nhánh, ngọn. Sau ấy đợi các chỗ cưa lên tượt non, nếu rộng rãi tượt non thì phải lảy bỏ bớt, chỉ chừa 3,4 tượt là đủ, để làm gốc ghép. Khi tượt non lớn khoảng bằng đầu đũa là ghép được.


Mắt ghép, chọn loại hoa giống đẹp mà ta muốn có hoa sau này theo mong muốn, nếu ko có sẵn, phải tậu tậu hoặc xin nhánh nhỏ kích cỡ bằng đầu đũa , đem về ghép liền, hạn chế để lâu sẽ khô nhựa, ghép không dính được.

Cách ghép như sau:

- Bên gốc ghép, lấy mũi dao nhọn, khắc 1 hình chữ nhật dài 3 mm, rộng 2mm, khắc chỗ nào cũng được, và tách bỏ miếng vỏ hình chữ nhật ấy.


- Bên mắt ghép, cũng lấy mũi dao nhọn, khắc 1 hình chữ nhật dài 3 mm, rộng 2mm, bao lấy một cuống lá đã rụng (trường hợp còn lá, phải cắt ngắn cuống lá và cột dây chừa cuống là, cuống lá sẽ héo rụng sau). Chu đáo tách lấy miếng vỏ cây hình chữ nhật này, đặt ngay lên hình chữ nhật bên gốc ghép đã tách bỏ vỏ.


- Lấy dây nylon mềm quấn buộc kín hết mắt ghép. Xong, cắt bỏ bớt phần ngọn trên tượt vừa mới ghép, chỉ chừa lại vài ba lá là đủ để cho cây thở, ko tưới ướt chỗ ghép, đem để trong mát hay che nắng.


Khoảng 15 ngày sau, mở dây nylon ra, thấy mắt ghép còn tươi và dính vào gốc ghép là đạt. Ví như mắt ghép khô héo bung ra là chết, phải ghép lại chỗ bên cạnh.


Sau ấy, cứ để tương tự, một thời gian sau, chỗ mắt ghép sẽ nảy mầm, ra chồi non, ta cắt bỏ hết phần còn lại của tượt gốc ghép, để tập kết nuôi dưỡng chồi non.


Một gốc ghép có thể ghép phổ quát loại mai, phổ biến màu không giống nhau, rất đẹp.


Chuẩn bị: cành giống, kéo cắt cành, dao ghép, dây quấn


phương tiện ghép


Mở cửa sổ: Tại phần thân ghép sử dụng dao tách một miếng vỏ hình chữ nhật (kích thước khoảng 0.5 x 1 cm theo chiều dọc của mầm ghép (lưu ý càng sát gốc mầm càng tốt, tách bất đề cập chỗ nào, không cần phải là vị trí cuống lá). Tách xong trợ thời chưa lấy miếng vỏ ra vội (tránh khô nhựa).


Mở cửa sổ


Tại phần giống ghép ở vị trí cuống lá, có mắt lá như đã thể hiện trên cũng tách lấy 1 mắt lá của cành mai giống (mai giảo, mai cúc,...), nhớ chừa cuống lá lại cho dễ bước.


Lấy mắt ghép


Đặt vào cửa sổ: nhanh chóng lấy miếng ghép áp khít vào thân ghép (sau lúc đã lấy miếng vỏ tách sẵn tại mầm ghép ra, quay mắt ngủ lên trên, nếu muốn sau này cành mai hướng lên trên, ví như muốn có cành mai lạ mắt có thể quay mắt ngủ xuống dưới, sau này bạn sẽ có một cành mai vàng siêu bông bình lợi đâm xuống dưới sau ấy mới ngách lên).


Đây là giai đoạn quan yếu nhất, miếng ghép phải thật khít, không được để dính nước.


Lảy bỏ cuống lá


Quấn dây: mau chóng dùng dây nilon (loại trong, giúp mầm cây có thể quang hợp được).

Buộc chặt, kín mắt ghép ko để nước mưa lọt vào (không nên thắt nút trên mắt ghép). Cắt bớt mầm thân ghép (để lại khoảng 20 cm, có 3 đến 4 lá) giúp cây quy tụ dinh nhường nhịn nuôi mầm ghép.


Nhớ quấn từ dưới lên như lợp nhà, để nước không lọt vô vết ghép, bước phải nhẹ nhàng:


Đưa cây vào chỗ mát, 3 ngày đầu chỉ tưới gốc, ko tưới lên cây. Các ngày sau tưới ướt cả cây hoa mai bến tre luôn. Khoảng 10 ngày sau đưa cây ra nắng lại. Sau 15 ngày có thể mở dây nilon để biết kết quả. Khi mở ra nếu như miếng ghép khô tự rơi ra. Coi như phải làm lại, kiểm tra cả thời kỳ xem có sơ sót gì không??? Nếu như miếng ghép dính chặt, còn tươi coi như bạn đã thành công. Việc còn lại là chăm bón cho mầm cây tăng trưởng. Khi mầm ghép lên được khoảng 2 đến 3 cm, ta cắt nốt phần còn lại của mầm ghép (cắt cách mắt ghép khoàng hai cm), bôi vôi vào vết cắt giảm thiểu sâu bệnh

5. Kỹ thuật ghép chồi non

kỹ thuật này, gồm quy trình như sau:


- Lấy mũi dao nhọn, rạch chữ T bên gốc ghép, tách nhẹ hai mí vỏ cây giữa chữ T ra.


- Vạt một chồi non mới vừa nhú ra, bên nhánh cây giống còn cả vỏ cây, gọt thành hình tam

giác cân nhọn.


- Nhét chồi non cẩn trọng vào giữa chữ T, hạn chế làm gãy chồi non.


- Lấy dây nylon mềm quấn xung quanh chồi non, buộc lại, đem để vào chỗ mát hay che nắng, hoặc lấy tíu nylon nhỏ trùm lại không tưới ướt chỗ ghép


- Khoảng 15 ngày sau mở dây nylon ra, thấy chồi non còn tươi, dính vào chữ T là đạt; còn chồi non khô héo, rớt ra là chết, ta ghép chổ kế bên.

lúc chồi non sống, nên cắt bỏ phần ngọn của gốc ghép để nuôi chồi non.


kỹ thuật này khó thành công hơn, vì chồi non dễ bị gãy và dễ bị khô héo.


Cũng mở cửa sổ ở trên.


Chồi ghép:


Đặt mắt ghép

- Khoảng 1 giờ sau khi ghép rà soát lại, bọc nào ko có hơi nước thì vững chắc bọc ấy bị thủng. Quan tâm thấy cây nào ghép mà đem vô chỗ mát quá (dưới tán cây ăn quả, cây to khác....) thì tược ghép bị yếu hơn, tốt nhất là che lưới thường dùng cho vườn trồng lan có độ cản quang đãng là 50%. Chú ý, khoảng không khí bên trong bọc ko cần phổ thông.

Quấn dây phải nhớ chừa chồi ra ngoài

6. Công nghệ ghép xuyên thân

công nghệ này dùng để ghép cho nơi nào cây kiểng thiếu nhánh, thiếu tay. Có thể ghép được nhánh lớn bằng ngón tay, để cân đối cho đủ số tàn nhánh của cây kiểng.

Cách ghép:


Khoan một lỗ xuyên qua thân cây (hình hai.1.79), ngay chỗ nào cây thiếu nhánh. Đem cây mai cho nhánh ghép để sắp chỗ lỗ khoan, lựa ,ột nhánh lớn bằng lỗ khoan, tuốt bỏ hết lá và nhánh phụ của nhánh ghép.


Khoan lỗ xuyên thân


- Lấy nylon mỏng quấn, bao đọt nhánh ghép cho nhỏ lại rồi luồn vào lỗ khoan, kéo lên đến chỗ vừa cạo vỏ, mở nylon ra, lấy dây buộc chặt chỗ ghép, giữ cứng nhánh ghép đừng cho lay động, ko tưới ướt chỗ ghép, cũng có thể bôi vào một lớp keo mastic để giữ không cho thấm nước vào.


- Để như vậy vài ba tháng

sau, chỗ ghép liền da, nhánh ghép sẽ dính vào thân cây kiểng, ta phải cưa trong khoảng từ mỗi ngày càng ít, để rời cây cho nhánh ghép đi trồng nơi khác.

=== > Xem thêm: Top 10 cây mai vàng đẹp khủng nhất Việt Nam


trường hợp ko có khoan, có thể đục một đường rãnh bên hông cây kiểng, chỗ thiếu nhánh: Lựa nhánh ghép cỡ bằng tuyến đường rãnh, cạo vỏ nhánh ghép, chỗ nào vừa với tuyến đường rãnh, áp sát vào các con phố rãnh và lấy dây buộc thật chặt lại, đừng để cho nhánh ghép lay động. Để như vậy, vài ba tháng sau, nhánh ghép dính vào cây mai kiểng. Sau ấy, cưa từ từ để dời cây cho nhánh ghép đi trồng chỗ khác.


Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

Half-Goal Asian Handicap – How to Play and Win Consistently hennesy gửi lúc 14-06-2024 16:13:08

How to Bet on Soccer and Never Lose: Expert Tips Revealed nguyencuong070421 gửi lúc 14-06-2024 09:32:12

Top 5 Online Betting Sites Offering Generous Promotions: A Haven for Enthusiastic Bettors hami8893 gửi lúc 13-06-2024 16:03:42

Analyzing soccer predictions from the hottest Soccer tips experts tramanh3004123 gửi lúc 12-06-2024 14:44:11

Special Considerations Before Playing Soccer phocohanoi7 gửi lúc 10-06-2024 09:16:40

Share Experience To Betting on a 1-Goal Handicap Truong Van Nam gửi lúc 06-06-2024 10:23:57

Discovering the Reputable Online Betting Platform Wintips nguyencuong070421 gửi lúc 06-06-2024 09:15:33

Mastering One-Goal Handicap Betting: A Comprehensive Guide to Soccer Wagering Strategies hennesy gửi lúc 04-06-2024 11:13:24

Virtual W88: Explore the World of Virtual Sports Betting qiqi77246 gửi lúc 04-06-2024 10:48:27

Exciting and Diverse Premier League Betting Odds for Players wintips123 gửi lúc 03-06-2024 15:23:45

Trang Trí Cây Mai Cho Tết 2024 Chào Đón Xuân Và May Mắn trankhoa856325 gửi lúc 29-05-2024 09:36:56

Australian Soccer Betting: Unlocking the Best Odds Down Under nguyencuong070421 gửi lúc 29-05-2024 09:11:09

Cách Trồng Cây Mai Kỹ Thuật Nhân Giống phocohanoi7 gửi lúc 28-05-2024 11:55:03

Deciphering 1×2 Betting: Excelling in European Handicap Strategies hennesy gửi lúc 24-05-2024 10:52:25

Share Experience to Read Soccer Betting Odds for Beginners Truong Van Nam gửi lúc 22-05-2024 11:10:26

Mastering the Art of Poker: Exploring Variants and Strategies with W88 qiqi77246 gửi lúc 20-05-2024 15:48:58

Experience Winning Bets: A Deep Dive into European Handicap Analysis nguyencuong070421 gửi lúc 20-05-2024 09:47:31

Understanding the Pitfalls of Football Betting: Reasons Why Bettors Often Lose hami8893 gửi lúc 19-05-2024 16:18:16

Does betting on football include extra time? nhuy5656 gửi lúc 19-05-2024 16:06:32

Hoa mắt với cây mai giảo 40 năm tuổi, tán rộng hơn căn nhà 6m, giá 1 tỷ đồng tramanh3004123 gửi lúc 19-05-2024 15:32:12

CỬA HÀNG MÁY TÍNH PHƯƠNG THẢO

CUNG CẤP MÁY VI TÍNH, MÁY IN, MỰC IN, CAMERA GIÁM SÁT, THIẾT BỊ MẠNG | ĐIỆN THOẠI: 0986 194 190

CỬA HÀNG MÁY TÍNH PHƯƠNG THẢO

Địa chỉ: Gia Phú - Bảo Thắng - Lào Cai

Điện thoại: 0986. 194 190 | 

Email: maytinhphuongthao@gmail.com

youtwiitergoogleface
Tự tạo website với Webmienphi.vn